Công nghệ đóng tàu mới
Công nghệ đóng mới tàu áp dụng theo công nghệ hiện đại và tiên tiến trên thế giới. Lắp ráp thân tàu theo phương pháp đấu lắp các Block (khối) trên triền hoặc trong ụ.

Vật tư được nhập vào Nhà máy qua bến cảng hoặc đường bộ. Các loại tôn sắt thép có kích thước và trọng lượng lớn được tập kết tại bãi vật tư tôn sắt thép. Các loại vật tư có kích thước và trọng lượng nhỏ được cất giữ trong kho vật tư. Phân xưởng sơ chế tôn nhận sắt thép từ bãi và thực hiện các nguyên công sơ chế tôn như cán, nắn phẳng, gia nhiệt sơ bộ, bắn hạt làm sạch, quét sạch, phun sơn, sấy và đưa vật liệu ra trên dây truyền sơ chế tôn tự động. Phân xưởng vỏ tiếp nhận vật liệu, cắt, gò hàn, hàn sơ bộ, hàn các cụm chi tiết và các Block. Các chi tiết mộc mẫu được sản xuất ngay tại phân xưởng này. Phần trang trí, lắp ráp các thiết bị điện, điện tử và sơn lần cuối sẽ thực hiện sau cùng.

 Để giảm tối đa ngày tàu đóng trên triền hoặc trong ụ, các công việc lắp thiết bị máy móc, thiết bị điện, phần mộc được thi công ở Bến trang trí. Các công đoạn sản xuất chính được thực hiện theo chu trình sau:

1.  Nhập, sơ chế nguyên vật liệu, làm sạch, cán phẳng, sơn lót

-   Vật tư tôn, thép hình phục cho công tác đóng mới được tập kết vào bãi vật tư tôn, sắt thép.

-   Tôn, sắt thép được đưa vào phân loại và chuyển vào sơ chế tôn bằng hệ thống băng tải. Công việc sơ chế tôn được thực hiện trên dây chuyền công nghệ hiện đại, khép kín và qua nhiều công đoạn như: cán phẳng, tiền gia nhiệt, tầy gỉ, sơn lót, sấy khô. Sau đó vật tư này sẽ được hệ thống dịch chuyển ( xe goòng, băng tải, cẩu… ) chuyển tới phân xưởng vỏ để chuẩn bị cho các nguyên công phóng dạng, pha phôi.

2.  Phóng dạng vỏ tàu, chế tạo dưỡng mẫu

-    Trên cơ sở phóng dạng,khai triển hình dáng thật của từng chi tiết kết cấu thân tàu bằng chương trình tự động điều khiển trên Computer. Để thực hiện công việc này, nhà máy sẽ sử dụng hệ thống phóng dạng lấy số liệu bằng chương trình thiết kế tự động.

-    Đối với một số chi tiết khác, để dựng dưỡng mẫu: dùng kết quả phóng dạng, khai triển để hạ liệu ( vạch dấu ) trên nguyên liệu, gia công chi tiết, lắp đặt và kiểm tra các chi tiết… bằng hình thức dưỡng mẫu bao gồm: dưỡng đo chiều dài, dưỡng khung và mẫu.

3.  Gia công chi tiết vỏ tàu và các cụm chi tiết thân tàu

Công đoạn gia công chi tiết vỏ tàu và các cụm chi tiết thân tàu thường được chia làm hai công đoạn chính là công đoạn cắt hơi và công đoạn gia công áp lực nhằm tạo cho chi tiết các hình dạng theo dưỡng, mẫu:

-   Cắt hơi: Dùng các thiết bị cắt hơi sử dụng khí oxy với axetylen hoặc khí gas

-   Cắt bằng máy cắt bán tự động: Cắt bằng máy cắt tự động điều khiển bằng  chương trình.

-    Lốc, ép, gò, uốn tôn

Sử dụng máy lốc tôn có chiều dài trên 8m và lốc được tôn dày tới 20mm. Ngoài ra còn đầu tư một số thiết bị máy móc khác tại công đoạn này để kết hợp với máy lốc tôn tạo thành chuỗi công nghệ hoàn chỉnh như: máy uốn thép hình, máy ép thủy lực, máy cắt đột liên hợp…Song song với hai công đoạn trên là công việc gia công chế tạo nội thất, thiết bị trang trí và đặt gia công chế tạo các phần đúc rèn.

4. Chế tạo phân đoạn, tổng đoạn

 Bán thành phẩm của công đoạn gia công chế tạo chi tiết và cụm chi tiết được lắp ráp thành các phân đoạn trên bệ khuôn trong phân xưởng vỏ. Công đoạn này chủ yếu là lắp ráp và hàn. Công đoạn này bao gồm các nguyên công chủ yếu sau:

-   Chế tạo các phân đoạn phẳng

Các phân đoạn phẳng bao gồm: phân đoạn phẳng đáy trong; phân đoạn mạn; phân đoạn vách; phân đoạn boong. Phân đoạn phẳng được chế tạo từ các chi tiết và các cụm chi tiết theo trình tự:

+   Lắp ráp và hàn các chi tiết và cụm chi tiết thành phân đoạn

+   Kiểm tra chất lượng đường hàn, nghiệm thu phân đoạn

+   Đưa các phân đoạn (block) vào Nhà phun sơn tổng đoạn để bắn hạt mài làm sạch bề mặt lần cuối, sau đó chuyển sang buồng sơn sấy khô.

+   Vận chuyển phân đoạn tới nơi lắp ráp phân đoạn khối hoặc tổng đoạn.

 -    Chế tạo các phân đoạn cong

Các phân đoạn tấm cong bao gồm: các phân đoạn mạn nằm ngoài vùng thân ống của tàu, phân đoạn đáy ngoài, các phân đoạn boong, các phân đoạn góc kết cấu thượng tầng được gia công theo trình tự:

+    Lắp ráp và hàn các tấm phẳng

+    Lắp ráp và hàn gia cường

+    Lấy dấu phân đoạn, cắt mép, hỏa công.

 -    Các phân đoạn khối

Các phân đoạn khối bao gồm: các phân đoạn có chu vi là đường thẳng (hầm, thùng chứa lớn, khoang cách ly); các phân đoạn có đường bao cong (phân đoạn đáy, mũi tàu, đuôi tàu… ); các tầng của thượng tầng.

5.  Lắp ráp phân, tổng đoạn trên triền

Lắp ráp và hàn các phân tổng đoạn trên triền, đây là giai đoạn lắp ráp thành con tàu. Trong giai đoạn này triển khai thi công các công việc có liên quan như:

-     Lắp ráp hệ thống đường ống, van và các phụ kiện có liên quan

-     Lắp ráp hệ thống điện

-     Lắp ráp các bệ máy, thiết bị

-     Lắp ráp các vật liệu chống cháy

-     Thi công phần nội thất

Trước và sau khi hàn đính các phân, tổng đoạn đều phải kiểm tra độ đồng tâm, nghiêng lệch, khe hở lắp ghép phải đảm bảo theo Quy phạm. Sau khi kiểm tra đạt yêu cầu mới tiến hành hàn chính thức.

6.  Lắp ráp hệ trục chân vịt, máy phụ, thiết bị

Ống bao trục được gia công, doa tại phân xưởng cơ khí, được đưa lên tàu sau khi căng tâm định vị tiến hành hàn ống bao trục và các phân đoạn sau lái bảo đảm độ đồng tâm theo yêu cầu của Quy phạm.

Bạc, trục chân vịt được gia công tại phân xưởng cơ khí, bạc trục được lắp đặt tại các vị trí gối đỡ trong ống bao. Sau đó trục chân vịt được lắp đặt vào vị trí trục trung gian (nếu có) đã được lắp đặt trên gối đỡ phía trong buồng máy. Sau khi kiểm tra thỏa mãn, tiến hành lắp chân vịt, đặt hàng theo bản vẽ thiết kế tàu. Tiếp đến là lắp trục lái và bánh lái. Bánh lái được gia công, hàn tại  phân xưởng vỏ. Trục lái được gia công ở phân xưởng cơ khí.

Các thiết bị liên quan cũng có thể được lắp đặt khi tàu ở trên triền như hệ thống ống, van, các động cơ, hệ thống làm mát, hệ thống cấp nhiên liệu, hệ thống cứu hỏa…

7.  Hạ thủy và hoàn thiện tại bến

Trước khi hạ thủy tàu phải kiểm tra toàn bộ phần kín nước vỏ tàu, hệ trục, các van thông biển, tấm kẽm chống ăn mòn. Sơn chống hà, sơn trang trí phần vỏ ngoài hoàn chỉnh.Tổ chức hạ thủy theo đúng quy trình công nghệ đảm bảo tàu không bị biến dạng.

Sau khi hạ thủy tàu được kéo ra bến. Tại đây máy chính được cẩu vào buồng máy. Máy chính được đưa vào bệ căn chỉnh tâm máy đồng tâm với tâm trục chân vịt. Lắp ráp các hệ thống liên quan đến máy chính như hệ thống làm mát, hệ thống cấp nhiên liệu, hệ thống khí nén, tuốc bin, nồi hơi, ống khói, hệ điều khiển…

Hoàn thiện việc lắp ráp các hệ thống trên boong như cứu sinh, cứu hỏa, cửa, nắp hầm hàng, cần cẩu, tời neo.

Hoàn thiện việc lắp ráp hệ thống điện như bảng điện chính đến các phụ tải, các bảng điện, hệ thống đi dây cáp, thiết bị chiếu sáng.

Hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống thiết bị hàng hải trên tàu như ra đa, vô tuyến điện, la bàn, hệ thống tín hiệu.

Hoàn thiện việc lắp ráp thiết bị nội thất và sơn hoàn thiện lần cuối.

8.  Nghiệm thu, chạy thử, bàn giao

Căn cứ vào các biên bản kiểm tra nghiệm thu từng phần, tiền hành tổng kiểm tra với sự giám sát của chủ tàu và Đăng kiểm.

Chạy thử máy chính tại bến ở các chế độ tải với thời gian quy định. Hiệu chỉnh hoạt động của các thiết bị để đạt được các thông số quy định.

Chạy thử không tải đường dài với thời gian, tốc độ quy định theo quy phạm có sự giám sát của chủ tàu và Đăng kiểm.

Sau khi hoàn thiện được chủ tàu và Đăng kiểm nghiệm thu, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bàn giao tàu cho khách hàng.

print
print

THỐNG KÊ

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday5

Số người đang Online: 2

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Fax:
Hotline:
+84.313.877.149

ĐỐI TÁC

Title
Title
Title
Title
Title
Title
Title
Title

TẬP ĐOÀN ĐÓNG TÀU ĐẠI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 45 Đầm Triều - Phường Quán Trữ - Kiến An - Hải Phòng - Việt Nam
Điện thoại: 84-031.3943273 - 031.3877149 - Fax: 84-031.3576760 
Website
:http://dongtaudaiduong.com       Email: dongtaudaiduong@gmail.com
Copyright© 2012 DaiDuong Group Design by Webdesign